ReadyPlanet.com

 หน้ารวมกลุ่มเว็บบอร์ด > พูดคุยกับคุณหมอ สอบถามปัญหาสัตว์เลี้ยง > สอบถามเรื่องยา diazepam ในแมวค...

สอบถามเรื่องยา diazepam ในแมวค่ะ


หวัดดีค่ะ

น้องแมวเป็นโรคลมชัก รักษาตัวมาเกือบ 3 ปี ตอนนี้กินยากันชักแบบเม็ด 1/4 เม็ด (แมวหนัก 5.4 ก.ก.)

ไปพบคุณหมอรอบหลัง คุณหมอจ่ายยา diazepam ให้กินเพิ่มอีก เช้า-เย็น ครั้งละ 1/2 เม็ด (กินร่วมกับยากันชัก 1/4 เม็ด)

คณหมอแจ้งว่า เจาะเลือดตรวจปริมาณยาในเลือด ปริมาณยาก็สูง (ชักเดือนละ 2-3 ครั้ง)  อาจจะดื้อยา เลยเพิ่ม diazepam มาให้

อยากขอถามคุณหมอหน่อยค่ะ (กังวลนิดหน่อย)

- ยา 2 ตัวนี้ (กันชัก+diazepam) ใช้ร่วมกันนานๆ (3 เดือน) จะมีอันตรายมั๊ยคะ (กินยาบำรุงตับด้วย วันละ 1 เม็ด)

- ปกติกินยากันชัก 1/4 เม็ด แมวก็นอนทั้งวัน หลับบ้างตื่นบ้างแต่ก็จะนอนไม่ค่อยลุกไปไหน  ถ้าเพิ่ม diazepam แมวจะซึมกว่าเดิมมั๊ยคะ

- ยา 2 ตัวนี้  สามารถป้อนให้แมวกิน พร้อมกันเลยได้มั๊ยคะ

รบกวนสอบถามแค่นี้ก่อนนะคะ  เห็นเค้าต้องกินยาหลายตัว + ระยะยาว ก็กังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงหน่ะค่ะ



ผู้ตั้งกระทู้ นก :: วันที่ลงประกาศ 2012-06-08 14:24:39


[1]

ความเห็นที่ 1 (3448980)

คงต้องขอทราบชื่อตัวยากันชักก่อนนะครับ ว่ายากันชักตัวแรกชื่อยาอะไร?

ส่วนยา diazepam จริงๆในคนคือยานอนหลับครับ   แต่การใช้ในสัตว์จะใช้ในการระงับอาการชักครับ  ถ้ากินมากๆหรือโดสสูงก็ทำให้ซึมหรือง่วงได้ครับ

การกิน diazepam ระยะยาว มีผลกระทบต่อตับได้ครับ   ตรงนี้เป็นหน้าที่ของทางหมอเจ้าของไข้ครับ  ที่จะต้องบริหารจัดการยา  ให้ยาให้น้อยที่สุด  เท่าที่ควบคุมอาการชักได้ในระดับที่หน้าพอใจ

(การจะไม่ให้ชักเลย  แต่ต้องกินยาในปริมาณที่สูงมากๆก็คงไม่ปลอดภัยเท่าไหร่ครับ)   

ผู้แสดงความคิดเห็น Admin ตอบโดยเว็บมาสเตอร์วันที่ตอบ 2012-06-08 15:00:07


ความเห็นที่ 2 (3449008)

ยากันชักที่ รพ.จ่ายให้ เขียนว่า Pb 32.5 ค่ะ  แบ่งทาน 1/4 เม็ด

ขอบคุณค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น นก วันที่ตอบ 2012-06-08 16:08:25


ความเห็นที่ 3 (3449026)

กรณีจะสอบถามเิรื่งยา   คราวหลังกรุณาแจ้งชื่อยาโดยตรงนะครับ 

Pb ที่เป็นยาระงับชัก  คิอว่าน่าจะเป็น Phenobarb (Phenobarbital sodium) ซึ่งก็เป็นกลุ่มยานอนหลับในคนเช่นกัน  ในสัตว์ก็ใช้เป็นยาระงับชักครับ

 

ทั้ง Phenobarb และ diazepam เป็นยาที่กินระยะยาวแล้วอาจจะมีผลกระทบต่อตับครับ

ดังนั้นในการใช้ยา  ตามที่อธิบายไปในตอนแรกครับ  เป็นหน้าที่ของทางหมอเจ้าของไข้ครับ ที่จะต้องปรับขนาดโดสยาให้สมดุลและเหมาะสม  กินให้น้อยที่สุด เท่าที่ควบคุมการชักได้ในระดับที่พอใจ  โดยให้มีผลกระทบต่อตับน้อยที่สุด

 

ยังไงถ้ากินมาระยะยาวแล้ว แนะนำให้ตรวจเลือดเช็คสุขภาพดูการทำงานของตับและไตดูครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น Admin ตอบโดยเว็บมาสเตอร์วันที่ตอบ 2012-06-08 17:33:33


ความเห็นที่ 4 (3449030)

ขอบคุณค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น นก วันที่ตอบ 2012-06-08 17:47:55


ความเห็นที่ 5 (3449032)

ขอถามเพิ่มอีกนิดค่ะ

มีเจาะเลือตรวจระดับยากับค่าตับเมื่อสิ้นเดือน  คุณหมอแจ้งว่าค่าตับยังอยู่ในระดับปกติ

ตั้งแต่สิ้นเดือนมา ก็จะมีกินยากันชัก Pb 1/4 เม็ด (ทุก 12 ช.ม.) + ยาบำรุงตับ lipo วันละ 1 เม็ด 

และวันนี้เพิ่ม diazepam 1/2 เม็ด (เช้า-เย็น)

- ยา lipo พอช่วยเรื่องผลกระทบต่อตับ จากการกินยา 2 ตัวข้างบนได้มั๊ยคะ

-แล้วถ้าค่าตับสูง จนเป็นอันตราย  จะมีอาการแบบไหนให้พอสังเกตุเห็นคะ  ระหว่างที่ยังไม่ได้ตรวจเลือดครั้งต่อไป (นัด 3 เดือน)

-แล้ว Pb + diazepam  กินพร้อมกันได้มั๊ยคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น นก วันที่ตอบ 2012-06-08 18:20:12


ความเห็นที่ 6 (3449035)

1. ปัญหาเรื่องตับในระยะแรกๆ จะไม่แสดงอาการอะไรให้เห็นครับ  จะทราบก็จากผลการตรวจเลือดเช็คค่าตับครับ
ส่วนถ้าอาการระดับกลางๆ ก็มักพบอาการอาเจียนซึง การอาเจียนไม่ใช่อาการที่เฉพาะเจาะจงต่อโรคครับ
จะมีก็ปัญหาเรื่องตับในระดับรุนแรงที่เกิดอาการตัวเหลืองดีซ่านครับ  ที่สามารถสังเกตุจากอาการได้

2. เรื่องยา Lipochol ก็ช่วยบำรุงตับได้ในระดับนึง  แต่คงไม่ใช้ว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่ตับได้โดยสมบูรณ์ครับ

3. เรื่องยาที่ใช้ เป็นความรับผิดชอบของทางหมอเจ้าของไข้ครับ  ส่วนนี้ไม่ขอวิจารณ์ครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น Admin ตอบโดยเว็บมาสเตอร์วันที่ตอบ 2012-06-08 19:05:10


ความเห็นที่ 7 (3449037)

งั้นพอแนะนำได้มั๊ยคะว่ายา 2 ตัวที่ถาม จะกินช่วงเวลาไหนดี  ปัจจุบันจัดเวลาให้เค้ากินยาตามนี้ค่ะ

08.30 - กินยาบำรุงตับ (หลังอาหารเช้า)

09.00 - กินยากันชัก

21.00 - กินยากันชัก

ตัว diazepam ควรกินห่างจากยากันชัก กี่นาทีค่ะ (ที่ซองยาระบุ เช้า 1 ครั้ง เย็น 1 ครั้ง)

รบกวนด้วยคะ

ผู้แสดงความคิดเห็น นก วันที่ตอบ 2012-06-08 19:53:10


ความเห็นที่ 8 (3449040)

1. ทั้ง Phenobarb และ diazepam ก็คือยาระงับชักทั้งคู่ครับ  เพียงแต่เป็นตัวยาสารออกฤทธิ์คนล่ะตัวกันครับ
โดยยา diazepam จะออกฤทธิ์สงบประสาทได้ดีขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับยาสงบประสาทกลุ่ม Barbiturates (เช่น Phenobarb)

2. ช่วงเวลาที่ป้อนยา ทั้ง Phenobarb และ diazepam ให้สอบทางหมอเจ้าของไข้ผู้สั่งจ่ายยาครับ 
แนวคิดการรักษา การเลือกใช้ยา ของหมอแต่ล่ะคนไม่เหมือนกันครับ  ดังนั้นหากรักษาอยู่กับหมอคนไหน  ถ้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา วิธีการรักษาของหมอคนนั้นก็ให้สอบถามกับคุณหมอคนนั้นโดยตรงครับ
(จากข้อมูลการออกฤทธิ์ร่วมกันของยา ที่อธิบายในข้อ 1.     ถ้าทางหมอผู้สั่งจ่ายยาต้องการให้ยาออกฤทธิ์เสริมกันก็ควรป้อนพร้อมกันครับ  แต่จะให้ชัวร์สอบถามหมอผู้สั่งจ่ายยยาโดยตรงดีที่สุดครับ)


 

ผู้แสดงความคิดเห็น Admin ตอบโดยเว็บมาสเตอร์วันที่ตอบ 2012-06-08 20:13:14


ความเห็นที่ 9 (3449041)

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น นก วันที่ตอบ 2012-06-08 20:22:56


ความเห็นที่ 10 (3450071)

สอบถามเพิ่มค่ะ

วันนี้เพิ่งเริ่มให้ diazepam 1/2 เม็ด กินตอน 9.00 น. กินเสร็จเค้าก็นอนตามปกติ (ปกติกินยา pb แล้วจะนอนทั้งวัน)  แต่พอเวลา 9.40 น. เค้าเริ่มกระสับกระส่าย พยายามจะลุกเดิน  แต่เดินไม่ได้ ขาทั้ง 4 ข้างเหมือนไม่มีแรง  เดินแล้วล้ม  พอจะลุกก็ลุกไม่ขึ้น  เราก็อุ้มเค้ามากอด  เค้าก็จะไม่อยู่นิ่งพยายามจะลงเดิน  แต่เดินได้ 2 ก้าวก็ล้ม  แต่ก็จะเดิน  เราก็ได้แต่เดินตามคอยจับเค้าเวลาล้มให้ลุกยืน  เค้าก็เดิน-ล้ม อยู่อย่างนั้น

 

จนประมาณ 11.00 น. เค้าเริ่มเดินได้ดีขึ้น แต่มีเซๆ ขาเหมือนไม่ค่อยมีแรงแต่ก็ไม่ล้มเหมือนช่วงแรกๆ แต่ไม่ยอมนอน เดินวนไปวนมาทั่วบ้านพอเดินผ่านอาหารเม็ด  ก็จะแวะกิน หลายครั้งจนเอาอาหารเม็ดไปซ่อน  ก็เปลี่ยนไปแวะกินน้ำแทน  กินเสร็จก็เดิน พอเหมือนเริ่มเหนื่อยก็จะหยุดนอนหมอบหลับตาประมาณ 3-5 นาที แล้วก็ลุกขึ้นเดินใหม่ประมาณ 45 นาที - 1 ชั่วโมง ก็หยุดนอนหมอบ 3-5 นาที เหมือนเดิม

 

เค้าทำวนอยู่อย่างนี้จนถึงตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่  ไม่ทราบว่าเกิดจากการกินยาเกินขนาด หรือ แพ้ยา diazepam รึป่าวคะ

ผู้แสดงความคิดเห็น นก วันที่ตอบ 2012-06-14 14:00:24


ความเห็นที่ 11 (3450112)

ไม่น่าจะแพ้ครับ  เพราะปกติถ้ามีปัญหาเรื่องแพ้ยา   ควรจะมีปัญหาตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ครับ

ที่เป็นไปได้คืออาจจะได้รับโดสยาไม่เหมาะสท  โดสสูงเกินไป  หรือได้รับยาวนานเกินไป

ยังไงตรงเรื่องขนาดการใช้ยาให้ปรึกษาทางหมอเจ้าของไข้นะครับ  ว่าควรปรับลดยาตัวไหนอย่างไร

ผู้แสดงความคิดเห็น Admin ตอบโดยเว็บมาสเตอร์วันที่ตอบ 2012-06-14 14:57:02


ความเห็นที่ 12 (3471531)

ขอความอนุเคราะห์ด้วยคนนะคะ 

น้องแมวตัวเล็ก น้ำหนัก 0.62  เค้าก็เป็นลมชัก เนื่องจากระบบประสาทค่ะ  ได้รับยา จากคุณหมอ  รพ.สัตว์เกษตรฯ คือ ยาสวนก้น 1 ครั้ง  และตามด้วยยาให้มากินที่บ้าน ดังนี้ 1.PB (ยาน้ำสีแดง)  0.4 ml.   2. cilinda(ฆ่าเชื่อ)   0.24 ml.   3.enro 10    0.3 ml.   4. mtv วิตามิน 0.3 ml. (ทุกตัวยา ทีแจ้ง คือปริมาณ ต่อครั้ง)

ตอนนี้ผ่านมา 2 วันแล้ว  น้องแมว อาการชักน้อยลง กินอาหารและกรูโคสได้จากการป้อนโดยสลิงค์  แต่ไม่มีการอึ หรือฉี่เลย  

 จะถามว่า ในกรณีนี้  คือผลกระทบจากการได้รับยา  หรือว่า เป็นความผิดปกติ ในตัวแมวคะ   และถ้าไม่ถ่ายแบบนี้  กี่วัน ถึงจะเป็นอันตรายกับน้องแมว  

 

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับการให้คำปรึกษาค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น ธารทิพย์ เจ้าของ หอยโข่ง วันที่ตอบ 2012-09-04 00:13:19


ความเห็นที่ 13 (3471532)

ลืมให้ อีเมล ค่ะ

ผู้แสดงความคิดเห็น ธารทิพย์ เจ้าของ หอยโข่ง (poo_kdw-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2012-09-04 00:15:18


ความเห็นที่ 14 (3471540)

ถามว่าเป็นจากยาได้หรือไม่เป็นไปได้ครับ   อย่างกลุ่มยาระงับประสาทบางตัว  ถ้ามีผลกระทบต่อระบบประสาทที่ควบคุมการคเลื่อนไหวของลำไส้  ก็มีผลต่อการขับถ่ายได้ครับ

หรือบางครั้งอาจจะไม่เกี่ยวกับตัวยาเลยก็ได้แต่เป็นปัยหามาจากภาวะโรคของแมวเองก็ได้เช่นกัน

 

กรณีแมวไม่ถ่ายสัก 2-3 วันจากที่ปกติเคยถ่ายทุกๆวันก็ถือว่าควรรีบปรึกษาทางหมอเจ้าของไข้ครับ เผื่อจะจัดยาระบายมาให้ทานก่อนที่ปัญหาท้องผูกจะรุนแรงมากไปกว่านี้ครับ

 

ผู้แสดงความคิดเห็น Admin ตอบโดยเว็บมาสเตอร์วันที่ตอบ 2012-09-04 06:28:46



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล *
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล
รหัสป้องกันสแปม *CAPTCHA Image





Copyright © 2010 All Rights Reserved.